Cốc nguyệt san là gì?

Cốc nguyệt san (cốc kinh nguyệt) là gì?
Cốc nguyệt san là sản phẩm được dùng đặt trong âm đạo phụ nữ trong chu kì kinh nguyệt. Cốc nguyệt san có hình dạng giống như chiếc chuông nhỏ (hoặc phễu) dài khoảng 5cm, được làm từ cao su, silicone y tế, hoặc nhựa dẻo, có tính đàn hồi tốt. Phía dưới có núm tay cầm ngắn, giúp cốc nguyệt san duy trì sự cân bằng khi đặt trong âm đạo; đồng thời giúp dễ dàng lấy cốc nguyệt san ra hơn.
Khi đặt cốc nguyệt san và trong âm đạo, nó sẽ nhẹ nhàng "thu thập" lượng máu kinh chảy ra từ tử cung một cách tự nhiên, không để cho máu kinh tiếp xúc với không khí, không làm thay đổi độ pH, không tạo môi trường ẩm thấp cho nấm và vi khuẩn có cơ hội xâm nhập, phát triển.
Hơn nữa, cốc nguyệt san không có cánh, cũng chẳng có dây rút, bạn gần như sẽ không cảm thấy sự tồn tại của nó trong cơ thể. Có thể nói, cốc nguyệt san thực sự mang đến cho bạn cảm giác thoải mái, tha hồ vận động mà không sợ bị tràn kinh nguyệt ra ngoài.
Cách sử dụng
Trước khi sử dụng, bạn phải tiệt trùng cốc nguyệt san và vệ sinh sạch hai tay. Gấp nhẹ cốc nguyệt san lại để đặt vào cho dễ. Khi đặt cốc nguyệt san, bạn phải chắc mình đang ở trong tư thế ngồi hoặc ngồi xổm, hai chân mở rộng, rồi từ từ đặt cốc nguyệt san vào trong âm đạo (như hình minh họa).
Sau khi cốc nguyệt san đầy kinh nguyệt hoặc tối đa 10-12h, bạn chỉ cần cầm tay nắm cốc nguyệt san nhẹ nhàng lấy ra, đổ máu kinh đi, dùng nước sạch hoặc chất tẩy rửa, rửa sạch rồi lại tiếp tục sử dụng.
Sau khi kết thúc kỳ "đèn đỏ", bạn nên tiệt trùng cốc nguyệt san để tiêu độc.

 Cách sử dụng cốc nguyệt san
Ưu điểm
  • Cốc kinh nguyệt không có hóa chất, bộng, vải, keo dính... nên nó không làm thay đổi độ pH, môi trường bảo vệ của âm đạo.
  • Tuy chi phí đầu tư ban đầu hơi tốn kém (giá thị trường hiện nay dao động 500k – trên 1 triệu đồng), nhưng bạn có thể dùng lại trong vòng 5-10 năm hoặc thậm chí 10-15 năm mà không phải mất thêm tiền mua các sản phẩm khác hàng tháng.
  • Bạn có thể sử dụng cốc kinh nguyệt bất cứ lúc nào, khi đi ngủ, khi vận động, bơi lội, nhảy múa, yoga... mà không phải lo lắng bất cứ điều gì.
  • Một điều rất thú vị ở cốc kinh nguyệt, đó là bạn có thể theo dõi được lượng máu kinh của mình nhiều hay ít theo từng ngày, từng chu kỳ... vì cốc nguyệt san có dung tích cụ thể và trên một số loại cốc nguyệt san có ghi rõ vạch thể tích.
  • Bạn có thể để cốc nguyệt san trong cơ thể tối đa 10-12 tiếng tùy theo lượng máu kinh của bạn nhiều hay ít.
  • Khi đã quen sử dụng, việc đặt và tháo cốc nguyệt san sẽ rất nhẹ nhàng và nhanh chóng, không sợ bị đau rát.



Cốc nguyệt san tiết kiệm hơn tampon và băng vệ sinh

Nhược điểm
  • Với những bạn mới sử dụng lần đầu, việc đặt và tháo cốc nguyệt san có phần khó khăn hơn (vì chưa quen). Thậm chí, bạn sẽ thấy mất thời gian và phiền phức đôi chút. Nhưng điều này sẽ qua mau khi bạn sử dụng quen.
  • Với những bạn gái chưa từng quan hệ tình dục nên hết sức chú ý, bởi việc sử dụng cốc nguyệt san sẽ gây ảnh hưởng đến màng trinh.

Sử dụng cốc nguyệt san an toàn và hiệu quả hơn băng vệ sinh, tampon

Tính an toàn
Chưa có báo cáo chính thức nào về hội chứng sốc độc tố và nguy cơ xấu cho sức khỏe XX khi dùng cốc nguyệt san.
Chú ý nhỏ: Cốc nguyệt san không phải bao cao su
Mặc dù có loại cốc nguyệt san mềm (sử dụng 1 lần) có thể đặt trong âm đạo ngay cả khi làm "chuyện ấy", vì nó không hề mang lại cảm giác khó chịu, thậm chí người dùng cảm thấy nó như không tồn tại. Tuy nhiên, dù thế nào chăng nữa, cốc nguyệt san không thể có tác dụng tránh thai và ngăn ngừa bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Mọi vấn đề thắc mắc cần tư vấn về cốc nguyệt san vui lòng liên hệ:
ĐT: 090.222.5191
Facebook: LittleQ hoặc Vũ Thị Út Quyên

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cốc nguyệt san LittleQ. Được tạo bởi Blogger.